การบันทึกครั้งที่ 10
วันอังคารที่ 11 ตุลาคม พ.ศ.2559
เนื้อหาที่เรียน ความรู้ที่ได้รับ
กิจกรรมการเรียนการสอนในวันนี้ อาจารย์ให้นักศึกษาปรับปรุงแก้ไขของเล่นงานกลุ่มเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จากนั้นอาจารย์แจกกระดาษA4 ให้นักศึกษาคนละ 1 แผ่น เพื่อเขียนขั้นตอนการประดิษฐ์ของเล่นของตนเอง โดยใช้คำที่เด็กสามารถเข้าใจได้ง่าย สั้น ๆ ได้ใจความ เพื่อนำไปใช้ในการสอนเด็กพร้อมทั้งสามารถบูรณาการ STEM&STEAM
หลังจากนั้น อาจารย์ให้นักศึกษาทุกคนนำมาติดที่กระดานหน้าชั้นเรียน
ที่อาจารย์ให้นักศึกษานำกระดาษมาแปะติดไว้หน้ากระดานแล้วใส่กรอบข้อความ
เพื่อต้องการนำมาบูรณาการ STEM&STEAM คือ T ( เทคโนโลยี )
จากนั้น อาจารย์ให้นักศึกษาจับกลุ่ม กลุ่มละ 8 คน แล้วให้นักศึกษาช่วยกันระดมความคิดกันในกลุ่ม พร้อมทั้งเลือกของเล่นมา 1 ชิ้น เพื่อนำไปจัดกิจกรรมกับเด็ก โดยทำเป็นวิดีโอขั้นตอนการทำของเล่น ลงใน Youtube
กลุ่มดิฉัน ทำของเล่นคือ ขวดน้ำนักขนของ
เพื่อน ๆ นำเสนองานหน้าชั้นเรียน
กลุ่มที่ 1 คานดีดไม้ไอติม
กลุ่มที่ 2 ขวดน้ำนักขนของ
กลุ่มที่ 3 เครื่องเป่าลม
กลุ่มที่ 4 รถพลังงานลม
คำศัพท์
- sheet of graph = แผ่นกราฟ
- graphics = กราฟฟิก
- issues = ประเด็นปัญหา
- test = การทดลอง
- hypothesis = สมมติฐาน
ทักษะที่ได้รับ
- การทำงานเป็นกลุ่ม
- การคิด
- การนำเสนอ
- การตัดสินใจ
- การลงมือปฏิบัติ
การนำมาประยุกต์ใช้
- เด็กสามารถทำและเรียนรู้ได้ด้วยตนเองและสามารถนำไป ต่อยอดเป็นความรู้ใหม่ได้
บรรยากาศในห้องเรียน
- โต๊ะ เก้าอี้เพียงพอต่อนักศึกษา สะอาดเรียบร้อย อุณหภูมิในห้องพอดี
การจัดการเรียนการสอน
- มีการเตรียมการสอนอย่างดี ให้นักศึกษาได้คิดวิเคราะห์
ประเมินตนเอง
- ตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอนและร่วมทำกิจกรรมอย่างเต็มที่
ประเมินเพื่อน
- มีความตั้งใจและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม ไม่คุยกัน ช่วยกันตอบคำถาม
ประเมินอาจารย์
- แต่งกายสุภาพ พูดเสียงดังฟังชัดเจน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น