วันพฤหัสบดีที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2559


การบันทึกครั้งที่ 11
วันอังคารที่ 18 ตุลาคม พ.ศ.2559 
เนื้อหาที่เรียน  ความรู้ที่ได้รับ

การเรียนการสอนในวันนี้ เริ่มต้นด้วยการทบทวนบทเรียนในสัปดาห์ที่ผ่านมา
* การเรียนรู้เกิดขึ้นจากการลงมือกระทำและการมีปฏิสัมพันธ์กับธรรมชาติ

ต่อมา อาจารย์ให้นักศึกษาส่งของเล่นงานกลุ่มที่เหลือพร้อมให้คำแนะนำเพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขและพร้อมบอกถึงหลักการทางวิทยาศาสตร์


รางลาดเอียง เป็นการไหลลงตามแรงโน้มถ่วงของโลก หากลาดเอียงมากลูกแก้วก็จะไหลรวดเร็วมากขึ้น  อาจารย์แนะนำว่า รางลาดเอียงสามารถเปลี่ยนทิศทางการลาดเอียงเพื่อให้เด็กเกิดความสนใจในของเล่นชิ้นนี้มากขึ้น


เป่าลมเป็นรูปสัตว์ต่าง ๆ เพื่อเราเป่าลมเข้าไปในถุงถุงก็จะพองแล้วเกิดเป็นรูปต่าง ๆ ที่เราทำไว้


ลูกแก้วลาดเอียง สามารถลาดเอียงได้ด้วยตนเองตามความต้องการของเรา


*** การสอนแบบบรูณาการ คือ การเชื่อมโยงหาความสัมพันธ์ของหลายๆวิชาเข้าด้วยกัน โดยผ่านหน่วยที่เราเลือก

กิจกรรมต่อมา อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน เพื่อคิดหน่วยการสอนที่สอดคล้องกับสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ปฐมวัยเพื่อทำ Mind Map ในหน่วยที่เราเลือก

ภาพกิจกรรมในการทำงานกลุ่ม










ต่อมาอาจารย์ให้คำแนะนำของการทำ Mind Map ของแต่ละกลุ่มเพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไข

กลุ่มที่ 1 หน่วยยานพาหนะ


กลุ่มที่ 2 หน่วยต้นไม้


กลุ่มที่ 3 หน่วยผลไม้


กลุ่มที่ 4 หน่วยปลา


กลุ่มที่ 5 หน่วยไข่


กลุ่มที่ 6 หน่วยดอกไม้


กลุ่มที่ 7 หน่วยอากาศรอบตัวฉัน




คำศัพท์ 
  • The unit = หน่วยการเรียนรู้         
  • property  = คุณสมบัติ
  • oxygen  = ออกซิเจน   
  • integration = บูรณาการ  
  • spiritual Science = จิตวิทยาศาสตร์  


ทักษะที่ได้รับ
  • การทำงานเป็นกลุ่ม
  • การคิด
  • การตัดสินใจ
  • การลงมือปฏิบัติ
  • การฟัง
  • การสรุปข้อมูล
การนำมาประยุกต์ใช้
  • เด็กสามารถทำและเรียนรู้ได้ด้วยตนเองและสามารถนำไป ต่อยอดเป็นความรู้ใหม่ได้
บรรยากาศในห้องเรียน
  • โต๊ะ เก้าอี้เพียงพอต่อนักศึกษา สะอาดเรียบร้อย อุณหภูมิในห้องพอดี
การจัดการเรียนการสอน
  • มีการเตรียมการสอนอย่างดี ให้นักศึกษาได้คิดวิเคราะห์ 

ประเมินตนเอง
  • ตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอนและร่วมทำกิจกรรมอย่างเต็มที่                     
ประเมินเพื่อน
  • มีความตั้งใจและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม ไม่คุยกัน ช่วยกันตอบคำถาม            
ประเมินอาจารย์
  • แต่งกายสุภาพ พูดเสียงดังฟังชัดเจน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น