วันพุธที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2559

สรุปองค์ความรู้จากงานวิจัย
ชื่องานวิจัย
            การจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัยที่มีผลต่อความรู้ในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของเด็กปฐมวัย

ปริญญานิพนธ์ของ
             มยุรี   ศรีทอง

ความมุ่งหมายของงานวิจัย
                 1.เพื่อศึกษาระดับของความรู้ในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของเด็กปฐมวัยโดยรวม และจำแนกรายด้านที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัย
                 2.เพื่อเปรียบเทียบความรู้ในการอนุรักา์สิ่งแวดล้อมของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักจัย

ความสำคัญของการศึกษาค้นคว้า
                การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้จะเป็นแนวทางสำหรับครูและผู้ที่เกี่ยวข้องกับเด็ก ปฐมวัยในการที่จะจัดรูปแบบการเรียนการสอนโดยการนำรูปแบบการจัดการเรียรู้แบบ เด็กนักวิจัยซึ่งเป็นรูปแบบที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสม  เพื่อสามารถนำมาพัฒนาความรู้ในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของเด็กปฐมวัย  รวมทั้งพัฒนาความรู้ด้านอื่นๆของเด็กปฐมวัยต่อไป

ของเขตของการวิจัย
                ประชากรที่ใช้ในการวิจัย
                ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ  เด็กปฐมวัย ชาย-หญิง  อายุ 5-6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 2  ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา  2553 โรงเรียนหงสประภาสประสิทธิ์  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา  เขต 2 ซึ่งมี 2 ห้องเรียน จำนวน 70 คน

นิยามศัพท์เฉพาะ
                1.เด็กปฐมวัย  หมายถึง  นักเรียนชาย-หญิง อายุระหว่าง 5-6 ปี  ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 2  ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา  2553 โรงเรียนหงสประภาสประสิทธิ์  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา  เขต 2
                2.การจัดการเรียรู้แบบนักวิจัย  หมายถึง  การจัดการเรียนรู้โดยผู้เรียนมีความสำคัญเป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้  ซึ่งผู้เรียนจะได้เรียนรู้ในเรื่องที่ตนเองสนใจ  ได้ลงมือค้นคว้า  แสวงหาความรู้เด็กจะได้สร้างองค์ความรู้  พร้อมกับแก้ปัญหาและค้นพบสิ่งใหม่ๆ  กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัยมีดังนี้
                                      ขั้นที่ 1 ขั้นทบทวนความรู้และเลือกหัวข้อเนื้อหาที่สนใจ
                                      ขั้นที่ 2 ขั้นเด็กค้นคว้าวิจัยหาความรู้
                                      ขั้นที่ 3 ครูทบทวนความรู้
                  3.ความรู้ในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม  หมายถึง  สิ่งที่สั่งสมมาจากการเล่าเรียน การค้นคว้า  หรือประสบการณ์  รวมทั้งรวมความสามารถเชิงปฏิบัติและทักษะในการดูแลรัษาสิ่งแวดล้อม



แผนการจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัย
จัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัยเรื่อง  ต้นไม้ในโรงเรียน

จุดประสงค์
             1.เพื่อส่งเสริมความรู้ในการอนุรักษ์ต้นไม้
              - แสดงความต้องการที่จะดูแลรักษต้นไม้  ทำให้เพิ่มจำนวนต้นไม้
              - ใช้ประโยชน์จากต้นไม้ ให้คุ้มค่าและประหยัด
            2.เพื่อส่งเสริมให้เด็กรู้จักการศึกษาหาความรู้ได้ด้วยตนเองจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ

เนื้อหา
            ต้นไม้มีบุญคุณ  มีประโยชน์ต่อมนุษย์และสัตว์  ควรช่วยกันปลูกต้นไม้  บำรุงรักษาต้นไม้  เพราะต้นไม้เป็นสิ่งแวดล้อมที่สำคัญของโลก

ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้แบบเด็กวิจัย
                ขั้นที่ 1 ทบทวนความรู้และเลือกหัวข้อเนื้อหาที่สนใจ          
                             ครูตั้งคำถามว่าสิ่งต่างๆรอบตัวเรามีประโยชน์มีบุญคุณต่อเราและสัตว์  เด็กๆแสดงความคิดเห็นหลังจากนั้นลงความเห็นว่าเรื่องที่ต้องการเรียนรู้มาก ที่สุดคือ เรื่อง ต้นไม้ในโรงเรียน
                ขั้นที่ 2 ขั้นเด็กค้นคว้าหาความรู้
                              เด็กศึกษาจากแหล่งเรียนรู้ได้แก่  ศึกษาของจริงจากต้นไม้บริเวณโรงเรียน  ศึกษาจากหนังสือที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับต้นไม้และศึกษาวิธีดูแลรักษาและเพิ่ม จำนวนต้นไม้และการใช้ประโยชน์จากต้นไม้อย่างคุ้มค่าและประหยัดระหว่างศึกาา แหล่งเรียนรู้ เด็กร่วมสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น  ซักถามและตอบคำถาม  จากนั้นเด็กคิดและทำกิจกรรมตามความสนใจของตนเองพร้อมทั้งนำเสนอผลงาน
               ขั้นที่ 3 ขั้นประเมินผล
                           เด็กพูดคุยสนทนาเรื่องราวที่ได้เรียนรู้ในเรื่องต้นไม้ในโรงเรียน  การดูแลรักษาต้นไม้เพิ่มขึ้นและการใช้ต้นไม้ให้คุ้มค่าและประหยัด  และวาดรูปสรุปเรื่องราวที่ตนเองได้เรียนรู้  ครูสังเกตพฤติกรรมพูดคุย  การทำผลงานและการนำเสนอผลงานของเด็ก

การประเมินผล
              1.สังเกตการเข้าร่วมกิจกรรม
              2.สังเกตการตั้งคำถามและตอบคำถาม
              3.สังเกตการพูดคุยสนทนา






    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น