การบันทึกครั้งที่ 7
วันอังคารที่ 20 กันยายน พ.ศ.2559
เนื้อหาที่เรียน ความรู้ที่ได้รับ
ก่อนจะเริ่มเรียน อาจารย์ให้นักศึกษาฝึกคัดลายมือเพื่อให้นักศึกษาเกิดความเคยชินและมีลายมือที่สวยงาม เพื่อจะนำไปใช้ในอนาคตต่อไป ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3
ก่อนจะเริ่มเรียน อาจารย์ให้นักศึกษาฝึกคัดลายมือเพื่อให้นักศึกษาเกิดความเคยชินและมีลายมือที่สวยงาม เพื่อจะนำไปใช้ในอนาคตต่อไป ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3
ว่าว
รถลูกโป่ง
หลอดเลี้ยงลูกบอล
แตร่
ปี่หลอดหรรษา
เครื่องดูดจอมกวน
ไก่กระต๊าก
ทะเลในขวด
ที่ยิงบอลไม้ไอติม
พายุโทนาโด
รถของเล่น
ร่มชูชีพ
เหวี่ยงมหาสนุก
รถแม่เหล็ก
ลูกข่าง
กระดานลูกแก้ว
ธนูจากไม้ไอติม
ปลาว่ายน้ำ
แว่นสามมิติ
นักดำน้ำจากหลอดกาแฟ
อาจารย์แจกกระดาษให้คนละ 1
แผ่นแล้วให้นักศึกษาทาบมือลงบนกระดาษแล้ววาดภาพตามมือของตนเอง
จากนั้นก็ให้ใช้ปากกาเมจิกวาดเส้นโค้งบนภาพมือที่เราวาดพอวาดเสร็จก็เปลี่ยน
สีปากกาแล้วขีดเส้นโดยขีดเส้นที่สองให้ติดกันกับเส้นเเรกที่ทำไว้
ดังรูปภาพ
การทดลองทางวิทยาศาสตร์ในเรื่องการไหลของน้ำที่ไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ จากภาพคือการทดลองการไหลของน้ำ
อาจารย์ให้พับกระดาษเป็นสี่เหลี่ยมแล้วตัดเป็นรูปดอกไม้ จากนั้นอาจารย์ก็ให้นักศึกษาพับดอกไม้ที่ทำแล้วนำไปลอยในน้ำแล้วคอยสังเกตดูการเปลี่ยนแปลง
จะพบว่าการเปลี่ยนแปลงคือ กระดาษรูปดอกไม้ที่เราพับเเล้วเอาไปลอยไว้ในน้ำเกิดการคลี่ออกคล้ายกับดอกไม้บาน
สาเหตุ เกิดมาจากน้ำเข้าไปซึมซับตามพื้นที่ว่างของกระดาษทำให้กระดาษอ่อนแล้วเกิดการคลี่ออกตามที่เราได้ทดลองทำ
เพื่อนๆ นำเสนอของเล่น (เป็นกลุ่ม)
คำศัพท์
- Center of gravity = จุดศูนย์ถ่วง
- top = ลูกข่าง
- objec = วัตถุ
- vibration = การสั่น
- Water features = คุณสมบัติของน้ำ
- Water level = ระดับน้ำ
ทักษะที่ได้รับ
- ทักษะการนำเสนองาน
- การสังเกตการทดลอง
- การใช้ความคิดสร้างสรรค์
- การทำงานเป็นกลุ่ม
- การคัดลายมือให้สวยงาม
การนำมาประยุกต์ใช้
- การออกแบบของเล่นที่เหมาะสมกับพัฒนาการ และการทดลองที่ง่ายๆเด็กสามารถทำและเรียนรู้ได้ด้วยตนเองและสามารถนำไป ต่อยอดเป็นความรู้ใหม่ได้
บรรยากาศในห้องเรียน
- โต๊ะ เก้าอี้เพียงพอต่อนักศึกษา สะอาดเรียบร้อย อุณหภูมิในห้องพอดี
การจัดการเรียนการสอน
- มีการเตรียมการสอนอย่างดี ให้นักศึกษาได้คิดวิเคราะห์
ประเมินตนเอง
- ตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอนและร่วมทำกิจกรรมอย่างเต็มที่
ประเมินเพื่อน
- มีความตั้งใจและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม ไม่คุยกัน ช่วยกันตอบคำถาม
ประเมินอาจารย์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น